Ý nghĩa lịch sử Ngày 14 tháng 9 - Ngày Kiểm toán AASC

Nhân kỷ niệm 28 năm Ngày Kiểm toán AASC (14/9/1993 – 14/9/2021) và 30 năm Ngày khởi nghiệp AASC đồng thời cũng là Ngày Khởi nghiệp Ngành Kiểm toán Việt Nam (21/9/1991 – 21/9/2021), Ban Biên tập xin trân trọng giới thiệu Bài viết của Ban Tổ chức về ý nghĩa Ngày 14/9 – Ngày Kiểm toán AASC:

Ngược dòng thời gian 30 năm trước, một dấu mốc quan trọng là ngày 1/4/1991, ngày mà Văn phòng Hội đồng Bộ trưởng thông báo ý kiến của Chủ tịch Hội đồng bộ trưởng đồng ý thành lập 2 công ty hoạt động trong lĩnh vực Kế toán và Kiểm tra kế toán là: Công ty Dịch vụ Kế toán và Công ty Dịch vụ Kiểm tra Kế toán. Hơn 1 tháng sau vào ngày 13/5/1991 Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ký Quyết định 164 về việc thành lập công ty dịch vụ Kế toán và Quyết định số 165 về việc thành lập Công ty dịch vụ Kiểm tra Kế toán trực thuộc Bộ Tài chính, sự kiện đầu tiên cho sự hình thành và phát triển của Hãng Kiểm toán AASC ngày nay và ngành kiểm toán độc lập Việt Nam.

Ngày 14/9/1991 Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành quyết định số 365-TC-QĐ-TCCB về điều lệ tổ chức hoạt động của Công ty dịch vụ kế toán với 5 chương, 19 điều. Điều lệ này là văn bản pháp lý đầu tiên của Công ty Kế toán, Kiểm toán đầu tiên tại Việt Nam.

Sau đó 1 tuần, vào ngày 21/9/1991 Bộ Tài chính đã tổ chức họp báo giới thiệu hoạt động của hai Công ty Dịch vụ Kế toán và Công ty Dịch vụ Kiểm toán. Đây được coi là ngày khởi nghiệp của Ngành kiểm toán độc lập tại Việt Nam.

Sau 2 năm, ngày 6/9/1993 Công ty Dịch vụ Kế toán nhận được thông báo của Ủy ban kế hoạch về ý kiến của Thủ tướng Chính phủ cho phép bổ sung nhiệm vụ kiểm toán và đổi tên Công ty Dịch vụ Kế toán thành Công ty Dịch vụ Tư vấn Tài chính Kế toán và Kiểm toán (AASC).

Ngày 14/9/1993 Bộ trưởng Bộ Tài chính ký quyết định số 639 về việc bổ sung nhiệm vụ kiểm toán và đổi tên Công ty Dịch vụ Kế toán thành Công ty Tư vấn Tài chính Kế toán và Kiểm toán (AASC), tiền thân của Công ty TNHH Hãng Kiểm toán AASC ngày nay

Tám năm sau vào ngày 14/9/2001, tại nhà hát lớn Hà Nội, AASC vinh dự tổ chức đón nhận Huân chương lao động hạng 3, phần thưởng cao quý đầu tiên mà Đảng và Nhà nước dành cho Công ty Kế toán, Kiểm toán độc lập của nước nhà. Nguyên Chủ tịch Quốc hội khi đó là Bộ trưởng Bộ Tài chính, đồng chí Nguyễn Sinh Hùng đã đích thân trao phần thưởng cao quý này cho AASC và giao nhiệm vụ cho công ty phát triển thành công ty hàng đầu của Ngành Kiểm toán độc lập Việt Nam. Đến hôm nay, chúng ta có quyền “tự hào và kiêu hãnh” đã thực hiện và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Nhà nước giao cho, với vị thế là Công ty “đầu tiên, đầu đàn trong hệ thống các Công ty Kiểm toán độc lập Việt Nam”, xứng đáng với ý kiến nhận xét của Chủ tịch Quốc Hội ông Vương Đình Huệ khi đó là Tổng Kiểm toán Nhà nước năm 2011.

Ngày 14/9/2005 tại số 2 ngõ Gạch Hà Nội, nhân kỉ niệm 12 năm ngày Công ty được Thủ tướng Chính phủ đồng ý đổi tên Công ty Dịch vụ Kế toán thành Công ty Dịch vụ Tư vấn Tài chính Kế toán và Kiểm toán (AASC) và bổ sung thêm nhiệm vụ Kiểm toán, để chuẩn bị cho lễ kỉ niệm 15 năm thành lập AASC và đón nhận Huân chương lao động hạng Nhì Công ty đã nâng cấp tòa nhà tại số 1 Lê Phụng Hiểu từ 6 tầng lên 8 tầng, đồng thời Đảng ủy Công ty, Ban lãnh đạo Công ty, Ban chấp hành Công đoàn Công ty đã quyết định lấy ngày 14/9 hàng năm là ngày Kiểm toán AASC.

Đặc biệt, năm 2018 nhân kỉ niệm 25 năm ngày Kiểm toán AASC, Hội đồng thành viên Công ty đã quyết định tổ chức Ngày Kiểm toán AASC 14 tháng 9 năm 2019 tại Australia để tái hiện lại bối cảnh ngày Giám đốc đầu tiên của AASC Ông Phạm Huy Đoán lúc đó đang tham dự đàm phán hợp tác với Kiểm toán quốc tế E&Y từ ngày 6/9/1993.

Qua hơn 30 năm xây dựng và phát triển kể từ ngày 13/5/1991, Hãng kiểm toán AASC đã tổ chức rất nhiều sự kiện như: Lễ kỉ niệm 29 năm ngày Bộ Tài chính tổ chức họp báo giới thiệu hoạt động hai công ty kế toán và kiểm toán (21/9/1991 – 21/9/2020), tổ chức thành công tốt đẹp các hoạt động chào mừng 30 năm ngày thành lập AASC (13/5/1991 – 13/5/2021), với sứ mệnh và vị thế đầu tiên, đầu đàn trong hệ thống các công ty kiểm toán Việt Nam và góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng Chủ nghĩa xã hội bảo vệ Tổ quốc, xây dựng Ngành Kiểm toán độc lập, Ngành Thẩm định giá phát triển vững mạnh.

Chúng ta kỉ niệm ngày Kiểm toán AASC 14 tháng 9 năm nay trong bối cảnh khó khăn, phức tạp của đại dịch bệnh Covid 19, đánh giá được vai trò cực kỳ quan trọng của Chiến lược Vaccine, được sự quan tâm của Hội đồng Thành viên (HĐTV), Chủ tịch HĐTV, Đảng bộ AASC, Ban lãnh đạo Hãng Kiểm toán AASC đã tư vấn cho Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam báo cáo Bộ Tài chính về giải pháp chuyên môn để kịp thời thực hiện các nhiệm vụ, dịch vụ kiểm toán, trình Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế quan tâm tiêm chủng Vaccine cho đội ngũ Kiểm toán viên, Thẩm định viên về giá, nhân viên kiểm toán và người lao động của Ngành Kiểm toán độc lập. Đồng thời, chủ động báo cáo Đảng ủy Bộ Tài chính, đề nghị Công đoàn Bộ Tài chính xây dựng kế hoạch tiêm chủng vaccine cho đoàn viên công đoàn AASC. Nhiệm vụ tiêm phòng Vaccine cho người lao động AASC được Ban lãnh đạo Công ty quyết tâm thực hiện với trách nhiệm cao nhất, thời gian nhanh nhất nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch cũng như đảm bảo hoạt động kinh doanh, quản lý, quản trị không bị gián đoạn. Việc tiêm Vaccine thời điểm này là điều vô cùng cấp thiết nhưng cũng cực kỳ khó khăn. Với sự vào cuộc mạnh mẽ từ HĐTV đến toàn bộ Ban lãnh đạo Công ty, Ban Chấp hành Công đoàn Hãng kiểm toán AASC đã hoàn thành mục tiêu tiêm Vaccine cho toàn thể cán bộ, kiểm toán viên, nhân viên của Công ty.

Trước khó khăn của đại dịch bệnh, hầu hết các doanh nghiệp đều phải thu hẹp, hoặc gián đoạn sản xuất. Các chế độ lương, thưởng cho người lao động cũng ảnh hưởng. Dẫu biết là khó khăn chung nhưng chúng ta, những người AASC lại một lần nữa tự tin, tự hào thời điểm năm nay các chế độ cho người lao động không thay đổi so với trước đây. Hội đồng thành viên, Ban lãnh đạo Công ty luôn chăm lo và lắng nghe ý kiến của người lao động dù là ý kiến nhỏ nhất như: Khi làm online vẫn duy trì chế độ tiền ăn cho Kiểm toán viên, trợ lý kiểm toán viên thực hiện hợp đồng, kịp thời quyết định các khoản chi liên quan đến đảm bảo sức khỏe của cán bộ, kiểm toán viên, nhân viên Công ty, các khoản thăm hỏi, động viên người lao động, người thân của người lao động AASC.

Đó là sự quan tâm, động viên liên tục, kịp thời và là những liều Vaccine quý giá đảm bảo sự an toàn cho bản thân, người thân trong gia đình người lao động AASC, là các chính sách giúp người lao động vững tin để hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ kế toán, kiểm toán và thẩm định giá.

Chúng ta tin tưởng và tự hào hơn sẽ thực hiện thành công khát vọng của Người AASC là tinh thần tự tôn dân tộc: AASC của Nước Việt Nam, của Ngành Kiểm toán độc lập, Ngành Thẩm định giá đã, đang và sẽ hoàn thành sứ mệnh lịch sử là Công ty Kế toán, Kiểm toán đầu tiên “đầu đàn trong hệ thống các công ty kiểm toán của Việt Nam”.

BAN TỔ CHỨC

Một số tài liệu và hình ảnh lịch sử ngày 14 tháng 9:

1

23

4

5