Trao đổi về giải pháp khôi phục hoạt động khai thác hàng không quốc tế

Chiều nay (30/11), Bộ GTVT đã tổ chức cuộc họp với các Bộ, ngành, cơ quan liên quan và các hãng hàng không, doanh nghiệp cảng hàng không để trao đổi về những khó khăn và giải pháp khôi phục hoạt động khai thác hàng không quốc tế.

Mở đầu cuộc họp, Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết dịch Covid-19 bùng phát từ đầu năm 2020 đã ảnh hưởng nặng nề đến ngành hàng không dân dụng, đặc biệt là hoạt động vận chuyển hành khách quốc tế bằng đường hàng không.

Trong bối cảnh nhiều nước trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đã chuyển sang thực hiện chính sách thích ứng linh hoạt với dịch Covid-19, việc sớm khôi phục hoạt động khai thác hàng không quốc tế thường lệ là cần thiết nhằm không chỉ góp phần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp hàng không, phục vụ nhu cầu đi lại của hàng khách mà còn góp phần phục hồi du lịch quốc tế và các ngành kinh tế khác...

Tại cuộc họp, đại diện Lãnh đạo Cục HKVN đã báo cáo về kế hoạch nối lại các chuyến bay quốc tế, theo đó ngày 8/11/2021 Bộ GTVT đã có Văn bản số 11818/BGTVT-HTQT gửi Thủ tướng Chính phủ về Kế hoạch nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ và hiện nay Chính phủ đang lấy ý kiến các Bộ, ngành và địa phương liên quan về kế hoạch nêu trên. Đến nay, ngành Hàng không Việt Nam, các doanh nghiệp hàng không đã sẵn sàng và mong muốn sớm được khôi phục hoạt động khai thác quốc tế.

1 Chào mừng các vị khách quốc tế đầu tiên đến Việt Nam du khách quốc tế đến Việt Nam trong chương trình thí điểm đón du khách quốc tế

Những hành khách trên chuyến bay đầu tiên thí điểm đón du khách quốc tế đến Việt Nam vào chiều ngày 17/11

Cũng tại cuộc họp, đại diện các hãng hàng không (Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways...) đã báo cáo các khó khăn, vướng mắc và bày tỏ mong muốn sớm nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ. Đồng thời, nêu lên ý kiến đề xuất về việc cách ly y tế để đảm bảo tính khả thi của việc khôi phục hoạt động khai thác quốc tế thường lệ.

Bên cạnh đó, các đại biểu tham dự cuộc họp nhất trí rằng việc nối lại đường bay quốc tế cần được thực hiện trên nguyên tắc có đi có lại với các nước và vùng lãnh thổ thông qua đàm phán công nhận lẫn nhau về “Hộ chiếu vắc-xin”.

Đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết doanh nghiệp này đã sẵn sàng các điều kiện đảm bảo các về cơ sở vật chất, an toàn vệ sinh dịch tễ… tại các cảng hàng không để phục vụ cho việc nối lại các chuyến bay quốc tế thường lệ, đồng thời đề nghị cấp có thẩm quyền cần nghiên cứu ứng dụng khai báo y tế thống nhất để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp cũng như các cơ quan quản lý.

Trên cơ sở đề xuất của các hãng hàng không và ACV, Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết Bộ sẽ phối hợp với các Bộ, ngành chủ trì thực hiện các nội dung liên quan sớm báo cáo Chính phủ về các khó khăn và giải pháp đề xuất của các doanh nghiệp hàng không.

Nguồn: Trao đổi về giải pháp khôi phục hoạt động khai thác hàng không quốc tế