AASC, chuyện hãng kiểm toán Việt

Nếu chọn một công ty kiểm toán mang trong mình những câu chuyện kể hấp dẫn và là một hình mẫu cho trí tuệ, bản lĩnh Việt Nam, chắc hẳn đó phải là Công ty TNHH Hãng Kiểm toán AASC.
 
Ngày 13/5 tới, AASC tròn tuổi 30. 30 năm song hành cùng sự phát triển của ngành kiểm toán độc lập Việt Nam, vượt qua không ít nghịch cảnh để luôn khẳng định vị thế cánh chim đầu đàn là một hành trình với nhiều câu chuyện đầy cảm hứng.
 
Liên tục thay đổi, mạnh mẽ vươn lên
Vào những năm 1990 - 1991, nền kinh tế Việt Nam đang ở những bước đầu tiên của công cuộc chuyển đổi lớn lao từ cơ chế tập trung, bao cấp sang vận hành theo cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, AASC được thành lập với mục tiêu góp phần chấn chỉnh và đưa công tác kế toán và quản lý tài chính ở khu vực xí nghiệp quốc doanh, các doanh nghiệp tư nhân, các xí nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam dần đi vào nề nếp, tạo ra các tiền đề để cơ quan quản lý thực hiện tốt hơn chức năng kiểm tra, kiểm soát của mình. Tên gọi ban đầu của AASC là Công ty Dịch vụ kế toán, trực thuộc Bộ Tài chính.
Có vô vàn khó khăn với những người đi mở đường cho AASC ngày ấy, từ sự thiếu thốn về cơ sở vật chất và các điều kiện hoạt động khác, cho tới sự bất cập của các quy định pháp lý liên quan, cho tới sự hạn chế về trình độ nghiệp vụ của nhân sự do dịch vụ kế toán, kiểm toán là lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ ở Việt Nam. Tuy nhiên, chỉ trong thời gian ngắn, Công ty đã vượt qua những khó khăn, trở ngại, thực hiện xuất sắc những nhiệm vụ về dịch vụ tư vấn kế toán theo đúng quyết định thành lập; đồng thời làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ nghiệp vụ cho các lớp cán bộ ngành tài chính, đáp ứng nhu cầu phát triển của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. 
Thông qua những hoạt động tư vấn, dịch vụ và hợp tác, Công ty bước đầu khẳng định sự hiện diện của mình trên thị trường tài chính, khẳng định sự cống hiến hữu ích của mình cho thị trường bằng những dịch vụ tư vấn có chất lượng, và đặt cơ sở đầu tiên cả về thực lực và danh nghĩa cho những hoạt động có quy mô lớn hơn, có tính chất mở rộng hơn trong tương lai.
“Thời kỳ trứng nước” của AASC khép lại hơn 2 năm sau khi được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính quyết định bổ sung chức năng, nhiệm vụ kiểm toán, đánh dấu bước chuyển đổi lớn của Công ty. Công ty mang tên mới Công ty Dịch vụ Tư vấn Tài chính Kế toán và Kiểm toán, với chức năng, nhiệm vụ hoạt động mở rộng, cùng với sự phát triển về đội ngũ nhân lực. Dịch vụ kế toán, dịch vụ tư vấn; kiểm toán báo cáo tài chính doanh nghiệp, kiểm toán báo cáo quyết toán dự án hoàn thành; thẩm định giá - xác định giá trị doanh nghiệp là những dịch vụ chủ lực xây dựng nên thương hiệu AASC.
Ông Ngô Đức Đoàn, Chủ tịch Hội đồng thành viên của AASC, một trong những nhân sự tham gia xây dựng Công ty từ “những viên gạch đầu tiên” tự hào, dấu chân kiểm toán viên AASC đã in dấu khắp mọi miền, dù xa xôi đến mấy, “có lệnh” là khoác ba lô lên đường. Và ở mỗi vùng như vậy, AASC đều cung cấp dịch vụ cho khách hàng với nguyên tắc vì lợi ích hợp pháp và chính đáng của khách hàng, vì lợi ích chung của nền kinh tế, cùng xây dựng và phát triển uy tín của mỗi bên.
Lần chuyển đổi thứ ba là khi AASC quyết định sẽ thực hiện các thủ tục để chuyển đổi thành Công ty TNHH hai thành viên trở lên trong bối cảnh ngành kiểm toán độc lập Việt Nam đang trên đà phát triển.
Chính ở giai đoạn này, có những khó khăn, thách thức tưởng đánh gục những người AASC vốn rất kiên cường. Trước thềm chuyển đổi, đơn từ khiếu nại nặc danh gửi đến Bộ Tài chính nhằm bẻ lái con tàu AASC. Một “Hội nghị Diên Hồng” như cách gọi của ông Trần Văn Tá, Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài chính đã được tổ chức và kết quả thu về là tất cả cán bộ nhân viên AASC dự họp đều chung một nguyện vọng, ý chí được chuyển đổi và khẳng định quá trình này được thực hiện minh bạch tuyệt đối. 
Sau cuộc đấu giá phần vốn nhà nước tại AASC, những người yêu AASC chưa kịp tận hưởng niềm vui chiến thắng thì đã phải đối mặt với những khó khăn mới. Đó là việc không ít nhân sự “cứng cựa” ra đi vì e ngại những bất trắc khi Công ty không còn là công ty của Nhà nước, phải tự “bơi” trong cơ chế thị trường, trong khi nhiều công ty cùng ngành đang  mở cửa chào đón họ với những mức lương hấp dẫn. Ở thời điểm đầu năm 2007, AASC đã có một đội ngũ cán bộ nhân viên xấp xỉ 350 người, với 118 kiểm toán viên được cấp chứng chỉ, thì 11 ngày sau khi việc chuyển đổi được chính thức hóa, đội ngũ ấy chỉ còn không đầy 200 cán bộ nhân viên với 35 kiểm toán viên. 
Nếu thời điểm này chứng tỏ lịch sử AASC thêm một lần “có sự cố”, thì cũng đồng thời cho thấy cái mốc son đáng nhớ của một lần vươn lên, vượt qua thử thách để tiếp tục hành trình về phía trước.
Giữa lúc không ít người đi khỏi AASC, thì những người một lòng một dạ gắn bó với AASC, vẫn bình tĩnh tiếp tục mọi công việc của ngày hôm qua, chứng minh sự tồn tại và vận động của AASC như một điều hiển nhiên. Khát vọng, tinh thần và ý chí của những người ở lại, văn hóa doanh nghiệp được xây dựng, tôi luyện ở AASC đã dần tạo ra lực hút chất xám đến với Công ty.
Đến thời điểm này, AASC đã có thể tự hào với ngôi nhà của mình. Khách hàng của AASC hàng năm lên đến con số hàng nghìn doanh nghiệp, tổ chức, rất đa dạng về quy mô, lĩnh vực hoạt động kinh tế. Đó là các doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, các dự án được tài trợ bởi Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng Phát triển châu Á, và các tổ chức tài chính, tín dụng quốc tế… 
AASC hiện được coi là một trong số ít các công ty kiểm toán độc lập hàng đầu của Việt Nam. Sự thừa nhận này diễn ra trong bối cảnh thị trường tài chính và kiểm toán Việt Nam có sự hiện diện và hoạt động cạnh tranh của 4 công ty kiểm toán quốc tế lớn được gọi là Big4 và sự ra đời của không dưới hai trăm công ty kiểm toán độc lập khác.
 
and dang bao dau tu viet ve AASC
 
Khát vọng chinh phục những đỉnh cao mới
Chủ tịch Hội đồng thành viên Ngô Đức Đoàn và các bạn đồng nghiệp đã nói đến trong bản “Quy tắc ứng xử” của AASC: “Một trong những yếu tố góp phần vào thành công của những doanh nghiệp dẫn đầu thị trường hiện nay là khả năng truyền cảm hứng cho từng nhân viên thông qua việc cam kết thực hiện một hệ thống tiêu chuẩn về chuẩn mực hành vi nghề nghiệp”. Từ đó, ông Đoàn cho biết “Bộ Quy tắc ứng xử nhấn mạnh các nguyên tắc phản ánh giá trị và chuẩn mực vững chắc của AASC chi phối hành vi ứng xử của mỗi cá nhân”; và “… nhằm giúp dẫn dắt, hướng dẫn hành vi ứng xử của từng cá nhân trong nội bộ thống nhất, duy trì sự nhất quán và cam kết thực hiện triết lý kinh doanh, bảo tồn các giá trị cốt lõi mà các thế hệ lãnh đạo và nhân viên AASC đã dày công vun đắp”.
Đó là một thương hiệu với 5 nền tảng “Minh bạch - Độc lập - Am hiểu - Tin cậy - Bền vững”. Từ đấy là sự “cam kết” “Trung thực - Uy tín - Minh bạch” cùng sự “Trọn nghĩa - Vẹn tình” để rồi “định hướng” xây dựng con người cũng trên cơ sở văn hóa đó.
Văn hóa doanh nghiệp mà AASC đã dày công xây dựng mạnh hơn bất cứ KPI hay những quy tắc, quy định quản trị cụ thể nào, để cả bộ máy tự động tuân thủ, nhịp nhàng ăn khớp và bất cứ ai không phù hợp với văn hóa đó tự thấy lạc lõng và rời khỏi đường ray. Đây cũng chính là sức mạnh được nhiều đối tác và các nhà quản trị doanh nghiệp hiện đại trên thế giới đánh giá, sẽ đưa doanh nghiệp tiến xa hơn khi mọi thành viên đều hiểu và nắm vững sứ mệnh của doanh nghiệp, làm việc với tinh thần của những người luôn nắm rõ và hướng về mục tiêu.
Hành trình của AASC không được trải hoa hồng, mà thấm đẫm mồ hôi và nước mắt, thậm chí cả những vị đắng ngắt của nghề. Nhưng chặng đường thành công nào mà không phải trải qua gian lao, AASC hiểu rất rõ điều đó và xác định rằng con đường cạnh tranh duy nhất đúng và hiệu quả là nâng cao năng lực chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp, bản lĩnh kiên định, đổi mới và sáng tạo của cán bộ, kiểm toán viên, từ đó cải thiện mạnh mẽ chất lượng của các hợp đồng kiểm toán, các dịch vụ tư vấn…
Khi đứng trước những cây cổ thụ giữa đại ngàn, ta thường hỏi sức sống mạnh liệt nào ẩn dưới những tán lá khổng lồ? “AASC như một cây cổ thụ, bão tố có thể làm gãy cành rụng lá, nhưng thân cây thì vẫn vững vàng trước gió lớn nhờ có bộ rễ khỏe”. “Bộ rễ khỏe” đây chính là hàng trăm con người, với quá trình rèn luyện, năng lực, ý chí, sự đồng tâm nhất trí, đã bám chặt lấy mảnh đất của mình, nuôi dưỡng cho thân cây lớn khỏe vươn cao. Chia sẻ của Chủ tịch Ngô Đức Đoàn đã phần nào lý giải nhưng cũng thể hiện một khát vọng mãnh liệt và lớn lao của người AASC: Sẽ tiếp tục chinh phục những đỉnh cao mới, vững vàng đón những cơ hội và thử thách mới mẻ giữa đại ngàn.
Nguyên Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Tế đã nhận xét: “để được ghi nhận là một trong các Công ty kiểm toán hàng đầu của Việt Nam, coi như là một tấm gương, một hình mẫu trong ngành Tài chính, AASC luôn luôn chứng tỏ tinh thần kiên định, đổi mới, sáng tạo và phát triển đi lên không ngừng. Tôi không nói rằng bản thân AASC không còn những điểm tồn tại phải khắc phục. Nhưng chúng ta hy vọng ở tiền đồ tươi đẹp của AASC, của ngành kiểm toán độc lập Việt Nam”.
 
Nguồn: Thủy Nguyễn - báo Đầu tư chứng khoán số 18/2021
https://tinnhanhchungkhoan.vn/dau-tu-chung-khoan-so-18-2021-post268109.html