Phát huy thương hiệu kiểm toán Việt Nam

Thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Tài chính về tổng kết 30 năm Kiểm toán độc lập Việt Nam, tiếp theo các sự kiện kỷ niệm 30 năm thành lập Công ty TNHH Hãng Kiểm toán AASC (tiền thân là Công ty Dịch vụ Tư vấn Tài chính Kế toán và Kiểm toán – Bộ Tài chính) 13/5/1991 – 13/5/2021. Ban Biên tập xin trân trọng giới thiệu bài viết “Phát huy thương hiệu Kiểm toán Việt Nam” đăng trên Báo Nhân dân số 23973 ngày 14/6/2021 (chuyên mục Đời sống - Kinh tế) của TS. Nguyễn Anh Dũng – Nguyên Vụ trưởng Báo Nhân dân đã đồng hành cùng với AASC và Ngành Kiểm toán độc lập Việt Nam trong suốt 30 năm qua.
 
Ba loại hình kiểm toán mật thiết trong đời sống kinh tế xã hội bao gồm: Kiểm toán Nhà nước (trực thuộc Quốc hội), Kiểm toán nội bộ (do các doanh nghiệp, đơn vị tự tổ chức) và Kiểm toán độc lập (là những công ty tư vấn tài chính, kế toán, kiểm toán…). Đây là những công cụ giúp vận hành nền kinh tế hiệu quả, trong đó vai trò của Kiểm toán độc lập ngày càng được khẳng định mạnh mẽ và Công ty TNHH Hãng Kiểm toán AASC là đơn vị kế toán Kiểm toán được thành lập đầu tiên của nước ta.
 
2021 06 14 phathuyktViet
 
AASC 30 năm phát huy thương hiệu Việt
 
Thực hiện Chỉ thị về tăng cường hệ thống kiểm toán nhà nước của Thủ tướng Chính phủ, ngày 13/5/1991, Bộ trưởng Tài chính đã ký quyết định thành lập hai công ty kế toán, kiểm toán đầu tiên, trong đó có Công ty Dịch vụ Tư vấn tài chính Kế toán và Kiểm toán (tiền thân của Công ty TNHH Hãng Kiểm toán AASC) để đáp ứng yêu cầu chuyển từ nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung, bao cấp sang nền kinh tế thị trường định hướng XHCN. Khi vừa mở cửa lĩnh vực này, các công ty kiểm toán nước ngoài tràn vào, vừa hợp tác, vừa cạnh tranh với những thế mạnh áp đảo. Hai công ty đầu tiên, sau đó là năm công ty trực thuộc Bộ Tài chính đã nỗ lực chọn lọc tinh hoa xây dựng nguồn lực kiểm toán Việt, nhưng rất khó khăn, thách thức trong cuộc cạnh tranh với các công ty Big 6 rất lớn mạnh cả về nhân lực, tài lực và bề dầy kinh nghiệm. Đây thật sự là áp lực quá lớn đối với AASC.
Năm khởi nghiệp, cả nước chỉ có hai công ty với số kiểm toán viên (KTV) chỉ đếm trên đầu ngón tay, hơn 5 năm sau, cả nước có 12 công ty kiểm toán: sáu công ty trong nước; sáu công ty hàng đầu thế giới (Big 6); Đến nay qua 30 năm hoạt động đã có hơn 200 công ty với hơn 2.600 KTV hành nghề, trong đó AASC luôn được xếp trong tốp Big 5, là công ty “đầu đàn trong hệ thống các công ty kiểm toán của Việt Nam”. Sau hơn hai năm chỉ được làm dịch vụ kế toán, tư vấn tài chính, thuế giản đơn đến 14/9/1993, Công ty được Thủ tướng Chính phủ bổ sung nhiệm vụ Kiểm toán, Thẩm định giá và đổi tên Công ty dịch vụ Tư vấn Tài chính Kế toán và Kiểm toán (AASC). Đến 2/7/2007 chuyển đổi thành Công ty TNHH hai thành viên trở lên theo Luật Doanh nghiệp và phù hợp thông lệ quốc tế. Thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, AASC đã phối hợp chặt chẽ với Ngành Thuế hướng dẫn các doanh nghiệp ngoài quốc doanh mở và ghi sổ kế toán – công việc này thật sự khó khăn, bởi vì sổ sách kế toán rõ ràng, đầy đủ, đồng nghĩa với số thuế phải nộp sẽ tăng lên do không giấu được doanh thu nữa. Cái lợi lớn hơn là người nộp thuế đã nhanh chóng hiểu ra rằng kế toán minh bạch tạo thuận lợi cho quản lý, điều hành sản xuất kinh doanh, đánh giá hiệu quả hoạt động của chính họ, giảm phiền hà, tiêu cực trong “khoán thuế” “ăn chia thuế”, đồng thời là căn cứ tin cậy để Nhà nước điều chỉnh, sửa đổi chính sách phù hợp theo hướng khuyến khích phát triển khu vực kinh tế này. 
Dịch  vụ  của AASC cung cấp cho các doanh nghiệp trên đều miễn phí mặc dù cần rất nhiều thì giờ, công sức và đáng vui mừng là đã đi vào lịch sử kinh tế-tài chính bởi hiệu quả tốt, nhất là nâng cao tính minh bạch, công bằng, hợp lý trong nghĩa vụ nộp ngân sách. Hành trình vì kiểm toán độc lập, AASC đã cùng các công ty kiểm toán tích cực đóng góp với Nhà nước tạo lập một cơ chế với khuôn khổ pháp lý đầy đủ gồm: Luật Kiểm toán độc lập năm 2011, các văn bản hướng dẫn luật, chuẩn mực kế toán, kiểm toán; Mở rộng quan hệ quốc tế về kế toán, kiểm toán góp phần thúc đẩy tiến trình mở cửa, hội nhập kinh tế của Việt Nam. AASC cũng đóng góp với Bộ Tài chính về xây dựng Luật Quản lý giá và văn bản hướng dẫn, các Tiêu chuẩn thẩm định giá. Đối với Kiểm toán Nhà nước AASC cùng các công ty kiểm toán góp phần xây dựng Luật Kiểm toán Nhà nước, các chuẩn mực, quy trình nghiệp vụ và thực hiện các hoạt động kiểm toán, đào tạo liên quan. 
 
Góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN
 
Khi thành lập, biên chế AASC có gần một chục cán bộ, nhân viên. Năm 1996 tăng lên 126 người (30 KTV), năm 2006 là hơn 350 người (118 KTV). Tại thời điểm chuyển đổi AASC thành Công ty TNHH hai thành viên trở lên ngày 2/7/2007, AASC chỉ còn gần 200 nhân sự (35 KTV) và đến trước thềm kỷ niệm 30 năm thành lập, người AASC tăng lên hơn 500 (102 KTV) trong đó có 14 chứng chỉ quốc tế (ACCA, CIMA, CIA…), 34 Thẩm định viên về giá, 36 chứng chỉ dịch vụ tư vấn Thuế. Năm đầu thành lập AASC hầu như chưa có doanh thu, từ năm thứ hai doanh thu các hoạt động, nộp ngân sách nhà nước, thu nhập của người lao động liên tục tăng trưởng. AASC nằm trong số ít công ty cùng Kiểm toán Big 4 thực hiện kiểm toán các dự án do các tổ chức tín dụng quốc tế WB, ADB và vốn ODA…tài trợ; được chính thức công nhận thành viên của Mạng lưới quốc tế về Kế toán, Kiểm toán, tư vấn HLB; là công ty kiểm toán đầu tiên của Việt Nam cung cấp các dịch vụ sang các nước trong khu vực. 
Thành quả này gắn liền với tầm nhìn của lãnh đạo AASC về tiếp nhận, tuyển chọn, đào tạo nhân sự và đó chính là một phần văn hóa AASC.  Nguồn nhân lực quy tụ từ các doanh nghiệp, đơn vị và thi tuyển các sinh viên tốt nghiệp đại học, trên đại học về chuyên ngành tài chính - kế toán, kiểm toán, ngân hàng trong và ngoài nước. Sau đó đào tạo nâng cao kỹ năng, kỹ sảo, cập nhật chuyên môn trở thành KTV. Các KTV ưu tú thường xuyên được tu dưỡng, rèn luyện về chuyên môn, đạo đức và bản lĩnh để thực hiện thành công khát vọng phát triển AASC, cùng các công ty kiểm toán đang hoạt động tại Việt Nam thực hiện thắng lợi Chiến lược phát triển kế toán, kiểm toán đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2035 và đến kỷ niệm 100 năm thành lập nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. 
Nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã khẳng định: Bộ Tài chính ghi nhận những đóng góp của các công ty trong lĩnh vực tư vấn tài chính kế toán và kiểm toán, trong đó có AASC vào sự phát triển của dịch vụ tài chính nước nhà… các hoạt động dịch vụ đó đã góp phần loại bỏ các chi phí không hợp lý, tiết kiệm cho ngân sách nhà nước nhiều tỷ đồng… Lĩnh vực kiểm toán luôn được quan tâm đặc biệt, nhất là Kiểm toán Nhà nước và Kiểm toán độc lập, bởi vì đó là những nguồn lực, những nhân tố then chốt bảo đảm sự  công khai, minh bạch, đúng pháp luật trong lĩnh vực tài chính-kế toán, góp phần đắc lực vào công cuộc xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN, chống tham nhũng, lãng phí, chống gian lận, bảo đảm công bằng xã hội.
Những ý kiến chỉ đạo nêu trên và nỗ lực của AASC thể hiện sự quán triệt sâu sắc, thực hiện tốt lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Phải xây dựng một nền kinh tế tài chính vững mạnh, quản lý phải dân chủ, tài chính phải công khai, sổ sách phải minh bạch. 
TS. NGUYỄN ANH DŨNG