ICAEW thắt chặt cam kết phát triển chuyên môn kế toán tại Việt Nam

ICAEW, tổ chức nghề nghiệp kế toán và tài chính hàng đầu thế giới, vừa ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) với Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam (VAA) về việc tăng cường cam kết trong việc nâng cao trình độ chuyên môn kế toán. ICAEW cũng chào mừng 12 doanh nghiệp đối tác (Authorised Training Employer) tham gia vào mạng lưới 2,850 doanh nghiệp đối tác của ICAEW trên toàn cầu và cung cấp chương trình đào tạo cho các cán bộ, nhân viên xuất sắc của doanh nghiệp.   

ICAEW that chat cam ket

Biên bản ghi nhớ này do ông Mark Billington, Giám đốc ICAEW khu vực Đông Nam Á ký kết với PGS.TS  Đặng Văn Thanh, Chủ tịch Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam (VAA), Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Ngân sách của Quốc hội.  

Thông qua việc ký kết này, ICAEW và VAA sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với nhau để nâng cao trình độ chuyên môn kế toán tại Việt Nam. Cả hai bên sẽ hợp tác với nhau về các vấn đề mà cả hai cùng quan tâm như quản trị doanh nghiệp, đạo đức nghề nghiệp, nghiên cứu kỹ thuật, tiếp tục đào tạo và phát triển chuyên môn. 

PGS. TS. Đặng Văn Thanh, Chủ tịch VAA, cho biết: "Biên bản ghi nhớ này là một cơ hội tuyệt vời để VAA học hỏi các nghiệp vụ chuyên môn và kinh nghiệm của ICAEW trong việc triển khai các chương trình phát triển chuyên môn không ngừng và áp dụng tất cả những điều này vào Việt Nam, nhằm đảm bảo rằng các kỹ năng của kế toán viên Việt Nam phù hợp với toàn cầu và đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế." 

ICAEW cũng sẽ tiếp tục gia hạn một Biên bản ghi nhớ đã ký kết trước đó với Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA) vào năm 2011. Biên bản ghi nhớ này sẽ có hiệu lực từ năm 2014 đến 2017. Dưa trên nền tảng mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai bên, cả ICAEW và VACPA đều mong muốn gia hạn cam kết để cùng nhau phát triển chuyên môn kế toán tại Việt Nam. 

PGS.TS Trần Văn Tá, Chủ tịch VACPA, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài chính phát biểu ““Chúng tôi đánh giá cao mối quan hệ hợp tác đang phát triển tốt đẹp với ICAEW cũng như cơ hội để học hỏi kinh nghiệm từ tổ chức kế toán chuyên nghiệp hàng đầu này. Với thoả thuận ký kết lại Biên bản ghi nhớ giữa hai bên, chúng tôi sẽ tiếp tục cùng nhau phát triển các qui định và thực hành kiểm toán theo chuẩn quốc tế tại Việt Nam nhằm nâng cao trình độ chuyên môn hơn nữa.”  

Được xem như là một phần của các nỗ lực liên tục nhằm đẩy mạnh và nuôi dưỡng tài năng kế toán, ICAEW cũng đang hợp tác chặt chẽ với các doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam với chương trình Doanh nghiệp đối tác (Authorised Training Employer - ATE) để mang đến chương trình đào tạo chuyên môn cần thiết cho các cán bộ nhân viên xuất sắc của doanh nghiệp, giúp họ đáp ứng đầy đủ các điều kiện để trở thành hội viên Chartered Accountant ICAEW. Trong năm 2014, ICAEW đã chào đón 12 Doanh nghiệp đối tác mới tại Việt Nam. Đây là những tổ chức hàng đầu trong ngành như Hãng Kiểm toán AASC, Công ty kiểm toán Crowe Horwath, Công ty Ernst & Young Việt Nam, Công ty Grant Thornton Việt Nam, Công ty KPMG, Công ty Mazars Việt Nam, Công ty NEXIA STT, Công ty PricewaterhouseCoopers Việt Nam, Công ty Kiểm toán Russell Bedford KTC, Ngân hàng Standard Chartered Bank, Ngân hàng Techcombank và Công ty Kiểm toán và Tư vấn UHY. Đây là các tổ chức đã gia nhập vào đội ngũ hơn 2,850 doanh nghiệp đối tác của ICAEW trên toàn thế giới.  

ICAEW and AASC

Ông Mark Billington, Giám đốc ICAEW khu vực Đông Nam Á cho biết: "Kế toán là một nghề vô cùng năng động và phù hợp với nền kinh tế phát triển nhanh chóng của Việt Nam. Các biên bản ghi nhớ với VACPA và VAA giải quyết các vấn đề quan trọng như quản trị doanh nghiệp, đạo đức nghề nghiệp, nghiên cứu kỹ thuật, tiếp tục phát triển chuyên môn và đào tạo, đó là những yếu tố quan trọng đối với một nền kinh tế thành công. 

"Với vai trò là một tổ chức nghề nghiệp hàng đầu thế giới với trọng tâm đề ra là lợi ích cộng đồng, ICAEW hợp tác với các tổ chức kế toán quốc gia trên toàn thế giới để thúc đẩy và phát triển các nghiệp vụ tốt nhất. Chúng tôi rất phấn khởi khi được hợp tác với VACPA và VAA để giúp định hướng và tác động đến chuyên môn kế toán và thúc đẩy sự vượt trội trong cả tiêu chuẩn đạo đức lẫn chuyên môn nghề nghiệp.

Nguồn: ICAEW Việt Nam